พท.ชง 8 พรรค ดัน เศรษฐา นั่งนายกฯ ดึง 4 พรรคต่างขั้วร่วมรัฐบาล

dasdas
0

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ความคืบหน้าการนัดประชุม 8 พรรคร่วมภายหลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เตรียมออกวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ว่า เบื้องต้นจะนัดประชุม 8 พรรคร่วมวันที่ 2 สิงหาคม ที่พรรคพท. เนื่องจากวันที่ 1 สิงหาคม ยังคงเป็นวันหยุด หลายคนยังอยู่ต่างจังหวัด ยังไม่สะดวกมาร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับทั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และ ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ จนถึงขณะนี้ ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ยังแสดงความเห็นตรงกันว่าพร้อมจะยกมือสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. แต่ต้องไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อยู่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล “หากยังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ พวกเขาก็ยังยืนยันว่าจะไม่ให้เสียงสนับสนุน นี่คือสภาพปัญหาที่เรายังเผชิญอยู่ในขณะนี้ คงต้องได้นำไปหารือกันในที่ประชุมพรรคร่วมต่อไป จากนั้นพรรคเพื่อไทยจะได้นัดประชุม ส.ส.ในวันที่ 3 สิงหาคม ที่รัฐสภา ก่อนที่จะโหวตผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้” นายภูมิธรรมกล่าว

นายนพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 สิงหาคมว่า เชื่อว่าพรรคจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตตามที่เป็นข่าวออกมา ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มั่นใจว่าวันที่ 4 สิงหาคมจะเลือกนายกฯได้สำเร็จ เนื่องจากการเลือกตั้งผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้ว ประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลใหม่ไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จัดทำงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามที่ฝ่ายต่างๆ เรียกร้อง ถ้าการตั้งรัฐบาลช้าออกไปประเทศจะเสียประโยชน์ แนวคิดที่จะให้รอเลือกนายกรัฐมนตรีไป 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว.หมดอำนาจ คงเป็นไปได้ยากเพราะประชาชนเขารอรัฐบาลอยู่ ส่วนสมการรัฐบาลใหม่ เป็นสิ่งที่พรรค พท.ต้องตัดสินใจ ข้อมูลข้อเท็จจริงแต่ละพรรคชัดเจนหมดแล้ว

นายนพดล กล่าวว่า ส่วนองค์ประกอบของรัฐบาล คงต้องรอฟังคณะเจรจาของพรรคที่จะมาแจ้ง ส.ส.ในการประชุมพรรควันที่ 3 สิงหาคม ว่าสุดท้ายจะเป็นตามที่มีการวิเคราะห์หรือไม่ ส่วนจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าพรรค พท.ต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ และดีที่สุดในสมการการเมืองและตัวเลือกที่มี โดยเคารพเจตจำนงของประชาชนและเคารพประชาธิปไตย และได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาของประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อที่พรรค พท.จะเสนอเพื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีต่อรัฐสภาวันที่ 4 สิงหาคม คือนายเศรษฐา รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้เตรียมข้อมูลสำหรับการประชุมร่วมพรรคการเมือง 8 พรรคที่จับมือกันตั้งรัฐบาลก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ จะประชุมวันที่ 2 สิงหาคม เบื้องต้นยืนยันว่า สูตรรัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้น หากแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกฯ จะไม่มี 2 ลุง

รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติแน่นอน รายงานข่าวจากพรรค พท. เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 4 สิงหาคม มีวาระเพื่อโหวตเลือกแคนดิเดตนายกฯ ครั้งที่ 3 พรรค พท.จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯ ให้ที่ประชุมพิจารณามั่นใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภา ให้นายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ เสียง ส.ส.ที่พรรค พท.พูดคุยมา จะมีในส่วนของพรรคการเมืองในขั้วรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แกนนำพรรคที่คุมเสียง ส.ส.ส่วนใหญ่ 19-20 เสียง จากทั้งหมด 25 เสียง พร้อมสนับสนุนด้วย

ขณะเดียวกันในส่วนของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หากเป็นไปตามการพูดคุยกับแกนนำพรรค ก.ก. จะร่วมโหวตเลือกนายกฯของพรรคพท.ให้ จากนั้นจะยอมไปเป็นฝ่ายค้าน จะเป็นเงื่อนไขที่ส.ว.ยอมรับได้คือ ไม่มีพรรคก.ก.ร่วมเป็นรัฐบาล จะได้เสียงส.ว.มาสนับสนุนอีกไม่ต่ำกว่า 80 เสียง จึงมั่นใจว่าเมื่อรวมเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรค พท.ของทั้ง ส.ส.และ ส.ว.จะได้มากกว่า 450 เสียง

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)

#buttons=(Accept !) #days=(20)

Our website uses cookies to enhance your experience. Learn More
Accept !
To Top